Đăng bởi : Duy Bui
7/12/2014
Chào!
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn một thao tác đơn giản mà cực kì quan trọng trong lập trình Game đó là trạng thái chuột và bàn phím
OK, vì nó khá đơn giản nên chúng ta bắt đầu luôn nhé
I. Lấy trạng thái bàn phím
Việc này sẽ luôn được thực hiện trong thủ tục Update() vì cần thao tác trong quá trình game chạy
Việc này cũng sẽ luôn được thực hiện trong thủ tục Update() vì cần thao tác trong quá trình game chạy
Xin hãy để lại Comment để làm động lực mình làm các bài tiếp theo
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn một thao tác đơn giản mà cực kì quan trọng trong lập trình Game đó là trạng thái chuột và bàn phím
OK, vì nó khá đơn giản nên chúng ta bắt đầu luôn nhé
I. Lấy trạng thái bàn phím
Việc này sẽ luôn được thực hiện trong thủ tục Update() vì cần thao tác trong quá trình game chạy
protected override void Update(GameTime gameTime) { // Cho phép thoát game if (GamePad.GetState(PlayerIndex.One).Buttons.Back == ButtonState.Pressed) this.Exit(); // Lấy trạng thái bàn phím KeyboardState keyState = Keyboard.GetState(); // Kiểm tra có đang ấn phím Enter không // Trả về kiểu bool (Đúng nếu đang ấn - Sai nếu không ấn) if (keyState.IsKeyDown(Keys.Enter)) { // Thực hiện lệnh } // Kiểm tra có đang ở trạng thái tự do không (Không ấn) // Ngược với IsKeyDown // Trả về kiểu bool if (keyState.IsKeyUp(Keys.Enter)) { // Thực hiện lệnh } // Lấy một mảng phím đang ấn // Trong trường hợp bạn muốn làm "Hot Key" = tổ hợp phím Keys[] keyPressed = keyState.GetPressedKeys(); base.Update(gameTime); }II. Lấy trạng thái chuột
Việc này cũng sẽ luôn được thực hiện trong thủ tục Update() vì cần thao tác trong quá trình game chạy
protected override void Update(GameTime gameTime) { // Cho phép thoát game if (GamePad.GetState(PlayerIndex.One).Buttons.Back == ButtonState.Pressed) this.Exit(); // Lấy trạng thái chuột MouseState mouseState = Mouse.GetState(); // Kiểm tra xem có đang ấn chuột trái không // Trả về kiểu "ButtonState" // Tương tự với RigthButton & MiddleButton if (mouseState.LeftButton == ButtonState.Pressed) { // Thực hiện } // Lấy giá trị của "Lăn chuột" // Mỗi lần lăn giá trị này được công thêm 120 // Trả về kiểu int int iGiaTri = mouseState.ScrollWheelValue; // Lấy tọa độ chuột int ToaDoX = mouseState.X; int ToaDoY = mouseState.Y; base.Update(gameTime); }
>> Các bài đăng tiếp theo :
- Hiển thị dòng chữ tiếng việt trong Game
- Đưa 1 tấm ảnh vào game
- Di chuyển 1 tấm ảnh
- Cách làm một trái bóng (di chuyển trái, phải , nhảy)
- Cách làm trái bóng nảy
- Cách đưa âm thanh, nhạc nền vào game
- Làm nhân vật cử động được (Animation)
- Làm game đánh bóng bàn
- .............
Xin hãy để lại Comment để làm động lực mình làm các bài tiếp theo
Đây là một comment :D
ReplyDeleteBài ngắn quá, 2 bài / ngày đê
Thêm 1 cmt này! :v
ReplyDeleteĐây là gì. Có đc coi là 1 cmt k :p
ReplyDelete@@!
ReplyDeleteNgắn cho dễ đọc :|